Nhân vật & Sự kiện

'Streaming war' cục diện mới: Thương vụ sáp nhập WarnerMedia-Discovery của AT&T là cuộc chiến mới nhất của các Titan

23/05/2021

Đã có nhiều bài vở miêu tả chi tiết cách các cuộc chiến phát trực tuyến thông thường sẽ được định đoạt bởi sự hợp nhất, sáp nhập và mua lại trong tương lai.

Hôm 17/5, sau những lời xì xào cuối tuần, AT&T và Discovery Inc. đã chính thức công bố ý định hợp nhất các tài sản giải trí của họ trong một thỏa thuận hợp nhất các thương hiệu như CNN, TBS, TNT, HGTV, Food Network, Discovery Channel, hãng phim Warner Bros. và các dịch vụ phát trực tuyến HBO Max và Discovery+. Thỏa thuận này cũng kết hợp quyền phát các chương trình thể thao của WarnerMedia tại Hoa Kỳ như MLB, NBA và March Madness với hãng thể thao quốc tế Eurosport của Discovery.

Quy mô là rất quan trọng trong con mắt của Phố Wall, mặc dù trung tâm tài chính thế giới này thường định giá quá cao quy mô tuyệt đối với cái giá phải trả là các vụ thâu tóm chiến lược

Theo một thông cáo báo chí chung, hai công ty đang kết hợp các tài sản để xây dựng một “công ty giải trí toàn cầu hàng đầu, độc lập”. Mục tiêu là để kho vũ khí thâm hậu gồm nội dung giải trí và tài sản trí tuệ (IP) danh giá của WarnerMedia phù hợp với dấu ấn toàn cầu của Discovery trong một liên minh đôi bên cùng có lợi.

“Công ty mới sẽ có thể đầu tư vào nhiều nội dung nguyên tác hơn cho các dịch vụ phát trực tuyến của mình, tăng cường tùy chọn chương trình trên các kênh phát sóng và truyền hình trả tiền tuyến tính toàn cầu, đồng thời cung cấp trải nghiệm video sáng tạo hơn và nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng,” thông cáo báo chí viết.

Cổ phiếu của AT&T đã tăng khoảng 4% và Discovery lên 13%. Tuy nhiên, ở thời điểm ban đầu này, hoàn toàn chưa biết điều này thực sự có ý nghĩa gì với chúng ta, người tiêu dùng và khán giả. Vì vậy, hãy xem xét các điểm bàn luận chính để bắt đầu hiểu những tác động dội lại trong ngành.

Cuộc chiến trực tuyến đã quá đông đúc chiến binh. Việc cải tổ thành một đơn vị kiên cố với những thế mạnh hòa hợp nhau cho họ khả năng thành công tốt hơn so với việc làm hai đối thủ cạnh tranh riêng biệt

Thỏa thuận giữa WarnerMedia của AT&T và Discovery mang lại gì

WarnerMedia và Discovery sẽ hợp nhất trong một thỏa thuận thu mua toàn bộ cổ phiếu sẽ chứng kiến ​​AT&T nhận được 43 tỉ đôla tiền mặt, chứng khoán nợ và bảo lưu nợ của WarnerMedia. Các cổ đông của AT&T sau đó sẽ sở hữu 71% cổ phần của công ty mới sáp nhập, Discovery sở hữu 29% còn lại. Thỏa thuận đang chờ phê duyệt theo quy định, dự kiến thông qua vào năm 2022.

Công ty hợp nhất dự kiến ​​sẽ có doanh thu 52 tỉ đôla vào năm 2023 và ban lãnh đạo cho biết sẽ có 3 tỉ đôla chi phí điều vận việc sáp nhập, theo The Hollywood Report đưa tin. AT&T sau đó sẽ tập trung trở lại vào mảng kinh doanh viễn thông cốt lõi của mình: 5G và băng thông rộng.

Trong cuộc họp báo chung hai bên vào sáng 17/5, Giám đốc điều hành Discovery David Zaslav cho biết công ty hợp nhất sẽ chi khoảng 20 tỉ đôla mỗi năm cho nội dung. Để tham khảo, Netflix dự kiến ​​sẽ chi tới 17 tỉ đôla cho nội dung trong năm 2021. Vẫn chưa rõ liệu công ty mới sẽ đóng gói chung các dịch vụ phát trực tuyến tương ứng của mình, HBO Max và Discovery+ hay hợp nhất chúng thành một siêu dịch vụ phát trực tuyến. Sẽ nói thêm về điều này sau.

Discovery+ và HBO Max có đột nhiên trở thành một gói kép không?

Tại sao có thương vụ này? Dành cho những người mới bắt đầu tìm hiểu, quy mô là rất quan trọng trong con mắt của Phố Wall, mặc dù trung tâm tài chính thế giới này thường định giá quá cao quy mô tuyệt đối với cái giá phải trả là các vụ thâu tóm chiến lược. Nhưng trong lĩnh vực phát trực tuyến mà Netflix (208 triệu thuê bao toàn cầu), Disney (159 triệu) và Amazon (200 triệu người dùng Prime Video tiềm năng) tạo ra tổng lượng D2C (trực tiếp tới người dùng) đáng kinh ngạc, việc hợp nhất WarnerMedia và Discovery có ý nghĩa chiến lược. Cuộc chiến trực tuyến đã quá đông đúc chiến binh. Việc cải tổ thành một đơn vị kiên cố với những thế mạnh hòa hợp nhau cho họ khả năng thành công tốt hơn so với việc làm hai đối thủ cạnh tranh riêng biệt.

Theo Financial Times, công ty hợp nhất đó sẽ có giá trị doanh nghiệp ước tính là 150 tỉ USD. Giá trị giải trí bao gồm trong việc tính toán giá trị vốn hóa thị trường của một công ty cũng như nợ ngắn hạn và dài hạn cũng như bất kỳ khoản tiền mặt nào trên bảng cân đối kế toán của công ty. Để so sánh sơ, các đối thủ Netflix (218,76 tỉ USD) và Disney (315,31 tỉ USD) nắm giữ giá trị thị trường đáng kể tính đến thời điểm này.

AT&T đã đi một con đường hỗn loạn đến với vụ sáp nhập này

Năm 2015 AT&T mua lại DirecTV với giá 67 tỉ USD, gồm cả nợ. Kể từ khi vụ mua lại đó, gói truyền hình trả tiền đã xoáy ốc xuống theo một sự sụt giảm không thể đảo ngược

Nắm bắt được các giao dịch gần đây của AT&T, đặc biệt là dưới thời Giám đốc điều hành hiện tại John Stankey, thì sẽ hiểu rõ hơn biến động chiến lược hiện tại. Như mọi khi, bối cảnh là vấn đề quan trọng.

Trong sáu năm qua, AT&T đã thực hiện một loạt các nước đi gây tổn hại cho công ty. Năm 2015, Stankey (khi đó là Giám đốc điều hành của AT&T Entertainment and Internet Service) đã dẫn đầu thương vụ mua lại DirecTV với giá 67 tỉ USD, gồm cả nợ. Kể từ khi vụ mua lại đó, gói truyền hình trả tiền đã xoáy ốc xuống theo một sự sụt giảm không thể đảo ngược.

Một năm sau, AT&T bắt đầu mua lại Time Warner và vấp phải sự phản đối đáng kể từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Sau khi thắng kiện vào năm 2018, công ty đã bỏ ra 85 tỉ đôla và đổi tên thành WarnerMedia. Năm 2020, mối lo ngại của nhà đầu tư về khoản nợ 150 tỉ đôla của AT&T và nỗ lực cạnh tranh trong lĩnh vực truyền thông giải trí đã cộng hưởng khắp Phố Wall. AT&T là công ty lớn duy nhất có chân ở Hollywood thực sự mất giá trị vốn hóa thị trường trong 18 tháng qua.

Năm 2018, AT&T bỏ ra 85 tỉ đôla mua lại Time Warner và đổi tên thành WarnerMedia. Năm 2020, mối lo ngại của nhà đầu tư về khoản nợ 150 tỉ đôla của AT&T và nỗ lực cạnh tranh trong lĩnh vực truyền thông giải trí đã cộng hưởng khắp Phố Wall

Stankey được thăng chức trở thành Giám đốc điều hành AT&T vào tháng 4 năm 2020. Tháng 2 năm 2021, công ty bán mảng kinh doanh DirecTV với một khoản lỗ lớn trong thương vụ trị giá 7,8 tỉ đôla với TPG Capital. Bây giờ, ba năm sau khi mua lại WarnerMedia, AT&T đang thu lại từ nó chỉ 43 tỉ đôla, tức gần một nửa số tiền họ phải trả ban đầu. Không tối ưu chút nào.

Có hai cách để xem xét động thái gần đây nhất này:

Đầu tiên là sự thụt lùi do AT&T hiểu sai khả năng sử dụng các tài sản giải trí của WarnerMedia và HBO Max để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho năng lực viễn thông cốt lõi của mình. Dưới thời AT&T, WarnerMedia không đem lại lợi nhuận đủ để xoa dịu những lo ngại của Phố Wall và việc chuyển hướng sang phát trực tuyến tốn kém khủng khiếp đã làm rối loạn thay vì bổ sung cho các dự án chính của AT&T. Nhìn từ bên ngoài, có thể dễ dàng nhận thấy động thái này là một thất bại đáng xấu hổ.

AT&T hiểu sai khả năng sử dụng các tài sản giải trí của WarnerMedia và HBO Max để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho năng lực viễn thông cốt lõi của mình

Triển vọng lạc quan hơn là liên doanh mà AT&T là cổ đông lớn nhất không phải là động thái phất cờ trắng, mà là cơ hội để tạo ra nhiều giá trị hơn cho các nhà đầu tư bên ngoài AT&T. Theo cựu giám đốc điều hành phương tiện truyền thông kỹ thuật số Viacom và là nhà sáng lập bản tin trực tuyến PARQOR Andrew Rosen, “Hệ sinh thái của AT&T đã không mang lại sự tăng trưởng nhưng hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng của HBO Max thì có. Vì vậy, WarnerMedia và HBO Max có thể phát triển và thích ứng tốt khi ở bên ngoài hệ sinh thái của AT&T hơn là ở bên trong.”

Những lợi ích tiềm năng trong mắt Rosen bao gồm chuyển nợ cho tổ chức mới lấy một số tiền mặt. Khoản nợ ròng 168,9 ti đôla của AT&T đột nhiên sẽ giảm hơn 15%.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua chuyến tàu lượn siêu tốc mà nhân viên của WarnerMedia phải nếm trải trong ba năm qua. Sau nhiều lần tái cơ cấu tổ chức và phân cấp lớn, bao gồm loại bỏ các giám đốc điều hành lâu năm của Time Warner cũng như cửa quay tuyển dụng nhân viên mới, công ty này lại phải đối mặt với một cuộc đại tu đáng kể khác. Thật là kiệt sức.

Các tài sản chiến lược mà WarnerMedia và Discovery đem lên bàn

Tin tốt là sự hợp nhất này chủ yếu là sự hợp nhất của các mảnh bổ sung nhau. Lượng truy cập các chương trình chi phí rẻ, không kịch bản, dễ gây nghiện như 90 Day Fiancé của Discovery. WarnerMedia có bề dày thành tích về các chương trình cao cấp, từ phim bom tấn của Warner Bros. đến thư viện chương trình truyền hình uy tín của HBO và nhiều thứ nữa. Đây là một sự hợp nhất bổ sung ít trùng lặp, chẳng hạn như vụ mua lại Fox của Disney. Hai công ty đều có danh mục chương trình trung tâm đa dạng.

Tuy nhiên, đây là chỗ chuyện trở nên phức tạp. Cả hai thực thể vẫn có dấu ấn đáng kể trong truyền hình vệ tinh. Bộ phận Turner Broadcasting của WarnerMedia (TNT, TBS, CNN) cũng như các hoạt động truyền hình cáp như HBO giữ nó gắn liền với di sản còn Discovery Inc. cũng vậy thông qua Discovery Channel, Animal Planet, Science Channel và TLC.

Theo báo cáo doanh thu của riêng Discovery, công ty này là “danh mục đầu tư truyền hình trả tiền được xem nhiều nhất ở Hoa Kỳ” và kiếm được 67% trong tổng doanh thu 2,79 tỉ đôla năm 2020 từ các mạng nội địa. Điều này cho phép công ty kết hợp khai thác một mức giá trị đáng kể từ hoạt động kinh doanh tuyến tính, hiện vẫn ở mức 74 triệu khách hàng ở Mỹ. Nhưng có tới 6 triệu khách hàng chọn cắt dịch vụ truyền hình cáp mỗi năm và mô hình kinh doanh này kẹt trong tình trạng rơi tự do. Trừ phi WarnerMedia-Discovery đột nhiên mọc thêm cánh, bằng không thì không rõ bao lâu nữa những gá lắp với di sản của họ còn đem lại giá trị đáng kể.

Bản quyền phát sóng thể thao là một trong những tài sản quý giá nhất trong hệ sinh thái truyền hình

Tuy nhiên, không phải toàn là đen tối. Discovery có thể cung cấp cho WarnerMedia một phạm vi ảnh hưởng lớn hơn ở nước ngoài với các kênh ở Autralia và New Zealand (HBO Max có kế hoạch triển khai ở các thị trường quốc tế vào mùa hè này.) Trên mặt trận phát sóng thể thao, việc kết hợp Turner Sports với Eurosport của Discovery có tiềm năng trở thành một thế lực chi phối trong ngành. Như chúng ta đã thấy trong những năm gần đây, bản quyền phát sóng thể thao là một trong những tài sản quý giá nhất trong hệ sinh thái truyền hình.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra với nỗ lực phát trực tuyến của công ty mới? Discovery+, ra mắt vào tháng 1, đã tích lũy được hơn 13 triệu thuê bao cho đến nay và Discovery có tổng cộng hơn 15 triệu thuê bao D2C. HBO Max (ra mắt một năm trước) và HBO có tổng cộng 64 triệu thuê bao toàn cầu. Discovery+ và HBO Max có đột nhiên trở thành một gói kép không? Việc gộp các hạ tầng phát trực tuyến có vẻ tách biệt đã mang lại hiệu quả kỳ diệu cho Disney, đóng góp phần lớn tăng trưởng của nó là do gói Disney+, Hulu và ESPN+. Hoặc, liệu công ty mới hợp nhất có sáp nhập hai dịch vụ phát trực tuyến lại để tạo thành một hạ tầng tổng hợp lớn kiểu như Netflix không? Liệu thực thể WarnerMedia-Discovery mới có giữ người dùng trong hệ sinh thái phát trực tuyến của nó bằng cầu nối giữa Game of ThronesFlip or Flop?

Nhiều báo đã đưa tin rằng Giám đốc điều hành Discovery David Zaslav sẽ điều hành công ty hợp nhất với tư cách là giám đốc điều hành

Đã có thông báo hè này HBO Max sẽ tung ra một gói thuê bao có hỗ trợ quảng cáo được đồn đoán là có giá 9,99 đôla mỗi tháng. Discovery+ đã cung cấp hai tùy chọn AVOD với giá 4,99 đôla và 6,99 đôla một tháng. Vẫn còn phải chờ xem các dịch vụ phát trực tuyến riêng biệt này sẽ được xử lý như thế nào trong tương lai. Nhưng cùng nhau, dưới bất kỳ hình thức nào, nó có cơ hội tốt hơn để tiến vào trận chung kết SVOD chỉ còn lại 3-5 hạ tầng thôi.

Lãnh đạo mới của WarnerMedia-Discovery là một sự cải tổ toàn diện

Nhiều báo đã đưa tin rằng Giám đốc điều hành Discovery David Zaslav sẽ điều hành công ty hợp nhất với tư cách là giám đốc điều hành trong khi Jason Kilar, mới làm CEO của WarnerMedia được một năm, sẽ lãnh đạo thúc đẩy mảng trực tiếp-đến-người tiêu dùng của công ty. Ngay cả khi mục tiêu là cung cấp cho Kilar một đế chế tập trung hơn để cai trị, khó mà không coi đây là một kiểu giáng chức. Đại dịch đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phát trực tuyến của Hollywood, biến hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng thành hoạt động quan trọng nhất.

Jason Kilar, mới làm CEO của WarnerMedia được một năm, sẽ lãnh đạo thúc đẩy mảng trực tiếp-đến-người tiêu dùng của công ty

Thế là Zaslav, người duy trì mối quan hệ bền chặt với Jeff Zucker của CNN và John Malone của Liberty Media (cổ đông lớn nhất của Discovery Communications) đột nhiên thấy mình trở thành người đứng đầu một trong những đế chế truyền thông giải trí lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Kilar mất quyền kiểm soát kinh doanh đài truyền hình và rạp chiếu.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer